Bank of the Philippine Islands (BPI), một ngân
hàng lớn của Philippines, ngày 7/6 đã phải tạm ngừng mọi giao dịch trực tuyến
và máy rút tiền tự động (ATM) sau khi số tiền trong các tài khoản của ngân hàng
này bị biến mất theo phần
mềm diệt virus kaspersky
Mặc dù ngân hàng đã trấn an khách hàng rằng đầy chỉ lỗi của
máy tính nội bộ, song sự cố này làm dấy lên lo ngại rằng BPI đã bị tin tặc tấn
công.
Bank of the Philippine Islands đột nhiên mất hết tiền trong tài khoản |
Các khách hàng BPI đã bị sốc khi không thể rút hoặc nộp tiền
vào tài khoản trong sáng 7/6.
Tuyên bố của BPI nêu rõ vẫn đề này là do lỗi xử lý dữ liệu nội
bộ.
BPI đã phải đóng toàn bộ các ATM và yêu cầu 8 triệu khách
hàng không thực hiện giao dịch trực tuyến do ngân hàng này đang cố gắng sửa lỗi
hệ thống.
BPI khẳng định các nỗ lực sửa chữa đang tiến triển tích cực
và lỗi này sẽ được khắc phục trong vài ngày tới. Tuy nhiên, BPI không giải
thích nguyên nhân dẫn đến sự cố trên.
Lỗi hệ thống đã khiến giá trị một số giao dịch từ ngày
27/4-2/5 bị nhân đôi. Hiện chưa rõ số lượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố
trên.
Phó Chủ tịch BPI Cathy Santamaria cũng cảnh báo khách hàng
không đăng thông tin tài khoản ngân hàng cá nhân lên mạng, cũng như kêu gọi sự
trung thực từ những khách hàng bị gửi tiền nhầm vào tài khoản.
Nestor Espenilla, Thống đốc được chỉ định của Ngân hàng
Trung ương Philippines, cho biết mặc dù đã chấp nhận lời giải thích của BPI rằng
tin tặc không liên quan đến sự việc, song cơ quan này vẫn mở cuộc điều tra
riêng.
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh cả thế giới đang quan ngại về
vụ tấn công bằng mã độc WannaCry vào tháng trước, khiến hàng trăm nghìn máy
tính trên toàn cầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét